การทำ Load Test เครน ปจ.2
ในการทดสอบปั้นจั่น ตรวจเครน ปจ.2 นั้น การทำ Load Test หรือการทดสอบด้วยน้ำหนักถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะในประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานระบุว่า จะต้องทำการทดสอบปั้นจั่นใช้งานแล้วด้วยน้ำหนักทดสอบ 1.25 เท่า ของน้ำหนักที่ยกจริง แต่ไม่เกินพิกัดยกที่ผู้ผลิตกำหนด นั่นหมายความว่าในการทดสอบ จะต้องทดสอบอย่างน้อยเท่ากับน้ำหนักที่จะทำการยก
แต่ในปัจุบัน ได้มีวิศวกรหลายท่าน ทำการทดสอบโดยใช้น้ำหนักสำหรับการทดสอบปั้นจั่น ไม่ถึงตามที่ควรจะเป็น ซึ่งสาเหตุก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะการใช้น้ำหนักเยอะในการทดสอบ จะทำให้ค่าใช้จ่ายมากขึ้นเป็นเงาตามตัว
วิศวกรหลายๆท่าน ในวิธีการยกทดสอบปั้นจั่น ปจ.2 ประเภทรถปั้นจั่น รถเครน Mobile crane หรือ Crawler crane(ปั้นจั่นล้อตีนตะขาบ) มักจะใช้การเปรียบเทียบโมเมนต์สำหรับการยก ยกตัวอย่างในภาพ จะใช้น้ำหนักยกน้อยๆ แล้วยื่นบูมออกไปไกลๆ เช่น ทดสอบที่น้ำหนัก 10 ตัน ระยะยก 20 เมตร แล้วพอคูณกันออกมาเลยคิดว่ามันให้ผลลัพท์เท่ากับ ทดสอบ 20 ตันที่ระยะ 10 เมตร (200 ตัน.เมตร)
แต่ในความจริงที่เกิดขึ้นนั้น เมื่อเราทำการยืดบูมออกไปเรื่อยๆ boom length จะเป็นผลให้น้ำหนักยกที่ได้ลดน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องมาจากน้ำหนักของบูมที่มากขึ้นเวลายืดออกมาหา ให้นึกถึงร่มที่สามารถยืดออกไปได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นในความจริงที่เกิดขึ้นในการทดสอบปั้นจั่น ทดสอบเครน โมเมนต์สำหรับการทดสอบที่ working radius 10 เมตร และ 20 เมตร จะให้ค่าโมเมนต์ที่ไม่เท่ากันอย่างแน่นอน เนื่องมาจากน้ำหนักของบูมเครนที่มากขึ้น
และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างนึงที่ควรทราบ การทดสอบด้วยโมเมนต์ไม่สามารถเป็นตัวแทนของการทดสอบทั้งหมดได้ เพราะอย่าลืมว่า Hoist brake นั้นก็ไม่ได้รับการทดสอบตามประสิทธิภาพที่ควรจะเป็น
ในการทดสอบ Hoist brake ว่าจะไหลหรือจะรูดหรือไม่สิ่งที่ต้องคิดต่อมาก็คือ จำนวนการทดสลิง หรือที่เรียกว่า Part Line บางคนอาจจะเรียกว่า Fall โดยในการรับแรงของสลิงเช่นทำการยกที่ 20 ตัน แล้วทดสลิง 4 เส้น กับการยกที่ 20 ตัน แต่ทดสลิง 6 เส้น จะเห็นได้ว่า เมื่อหารการรับแรงต่อเส้นออกมาแล้วจะมีค่าเท่ากับ 3.33 ตันต่อเส้น เมื่อเทียบกับ 5 ตันต่อเส้น นั่นหมายความว่าวิธีการทดสอบปั้นจั่น ปจ.2 และการไหลของเบรก Hoist จะให้ผลลัพธ์ของการทดสอบที่แตกต่างกัน
เมื่อเราอ้างอิงตามกฎกระทรวงฯ เครื่องจักร ปั้นจั่น หม้อน้ำ สิ่งนึงที่ควรจะจำเอาไว้ให้ได้คือ ทดสอบเท่าไร เอาไปยกได้ม่เกินเท่านั้น หากเอาไปยกเกินกว่าน้ำหนักที่ทำการทดสอบ ผู้ควบคุมงาน, วิศวกรคุมงานยก, จป. จะต้องแบกรักความเสี่ยงที่เกิดจากการทดสอบที่ไม่ครอบคลุมนั่นเอง
ความแข็งแรงกับการทดสอบปั้นจั่น
ในการตรวจ ปจ.2 เราจะทำการทดสอบความแข็งแรงของระบบต่างๆของปั้นจั่น ของเครน โดยที่หัวข้อสำคัญที่ต้องทำการทดสอบคือ
- ความแข็งแรงของโครงสร้างของเครนทั้งหมดเช่น Boom หรือ Outrigger (ขายันพื้น)
- การรับแรงของสลิง (ขึ้นกับจำนวน Part Line)
- ระบบไฮดรอลิคต่างๆ
- Overturning Moment หรือเรียกว่าทดสอบการต้านโมเมนต์
- Hoist Brake ระบบเบรกของ Hoist หรือ winch
- Safety Device ต่างๆ เช่น Anti two block device และ Overload Limit Switch
เพราะฉะนั้นจึงบอกได้ว่าสำหรับการทดสอบ เราไม่ได้ทำการทดสอบแค่โมเมนต์อย่างเดียว แต่เราทำการทดสอบในเรื่องของระบบเบรกของ Hoist ด้วย
Test Load น้ำหนักน้อยๆ ที่ระยะไกล
ในการทดสอบน้ำหนักเครนตามแบบ ปจ.2 ที่มักทำกันเช่น ทดสอบน้ำหนักน้อยกว่าที่จะเอาไปยกจริง แต่รับรองว่าให้ทำงานได้ตาม Load Chart ทุกพิกัดแบบนี้ไม่ได้ สมมติว่า ทดสอบรถเครน 100 ตัน แต่ทำการทดสอบที่ระยะไกลสุด เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้น้ำหนักเยอะๆ แบบนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะอย่างที่บอกไปข้างต้นแล้ว มันสามารถทดสอบได้แค่ Overturning Moment เท่านั้น แต่ไม่สามารถทดสอบ Hoist brake ได้
เพราะฉะนั้นการจะตรวจเครน ตรวจปั้นจั่น หากไม่ได้ทำอย่างถูกต้องอาจจะไม่สามารถรับรู้ถึงปัญหาที่แท้จริงของเครนนั้นๆก็ได้
สนใจบริการงานตรวจเครน ตรวจปั้นจั่น ตารมแบบ ปจ.1 ปจ.2 ติดต่อเราได้ที่
ติดต่อเราในช่องทางด่วนผ่านไลน์
โทร : 089-870-9778 คุณเจนจิรา
janejira.c@craneprofessional.in.th