ตรวจเครน ปจ.1 ปจ.2 Reverse Engineering

Reverse Engineering ตรวจเครน 2

การตรวจเครน ไม่ใช่แค่ทำ Check list

เครนตัวนี้พึ่งไปตรวจ ทดสอบปั้นจั่น ตรวจเครน ปจ.1 ปจ.2 มาเมื่อไม่นานมานี้ โดยดั้งเดิมของรางวิ่งเครน Runway beam ถูกออกแบบมาสำหรับเครน 1.6 ตัน แต่ภายหลังได้มีการทำคานใหม่ และใส่ Hoist ใหม่ โดยทำคานเครน 2 ตัน มาใส่ โดยยังคงใช้ Runway beam อันเดิม (ทำไมทำงั้น ?)
 
เพราะฉะนั้นปัญหาเกิดทันทีครับ !!
 
ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า Runway มันไม่พอ เพราะ Span ระหว่างเสามันยาวมากถึง 15.5 เมตร
ฉะนั้นงานเข้าผมทันที จำเป็นต้องหาคำนวณเพื่อคำตอบให้ได้ว่า พิกัดเครนมันเป็นเท่าไร
 
การใช้ตลับเมตรวัดขนาดของกล่องเครน ทำให้สามารถวัดแผ่นบน แผ่นล่าง แต่ในกรณีแผ่นข้าง เราจะไม่สามารถรู้ความหนาได้ เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องใช้เครื่องวัดความหนาของเหล็กมาช่วยในงานนี้
 
วัดความหนาของแผ่น web plate 2

คำนวณการแอ่นตัว และ Bending Stress

จากการคำนวณย้อนกลับ Reverse Engineering ทำให้เห็นว่า ถึงแม้ว่า Bending Stress มันจะผ่าน แต่ค่า Deflection ของ Runway beam มันไม่ผ่าน เพราะมันแอ่นมากเกิน(ปุยมุ้ย )
 
แล้วสิ่งที่ตามมาก็คือ เมื่อเรายกชิ้นงานที่ Full load ไปด้านใดด้านหนึ่ง จะเกิดการกระเพื่อมของ Runway beam ซึ่งทำให้คนใช้งานไม่สบายใจ
 
และแน่นอนว่าในเรื่องของความแข็งแรงระยะยาวจะเกิดความล้า (Fatigue) มากกว่าที่ควรจะเป็น
คำนวณคานเครน คานปั้นจั่น
คำนวณคานเครน การแอ่นตัว
การหา Max wheel load เครน
Shear and bending moment diagram คานเครน
Runway beam Deflection
 

ผลสรุปจากการคำนวณย้อนกลับการตรวจเครน ตรวจปั้นจั่น

เมื่อเจอแบบนี้ผลที่ตามจากงานพิจารณาตรวจสอบ ก็ต้องรับรองพิกัดให้ไม่เกิน 1.6 ตันล่ะคับที่นี้
 
ในการตรวจเครน ทดสอบเครน ไม่ใช่แค่การไปเดินทำ Checklist นะครับ ถ้าทำแค่นั้นใครก็ทำได้ ไม่ต้องจ้างวิศวกรหรอกครับ
 
ประเด็นคือ ถ้าหากคุณเจอเครนมีปัญหา ในเรื่องของพิกัดยก คุณจะสามารถหาคำตอบได้หรือไม่ว่า พิกัดของเครนตัวนั้นเป็นเท่าไร ?
 
และผมจะบอกว่า การทำแค่วัด deflection และตัดสินใจเอาว่าพิกัดเครนควรจะเป็นเท่าไร มันไม่พอนะครับ
 
ถ้าหากคุณดูในสมการคำนวณย้อนกลับแบบง่ายนี้ (มันมีแบบยากและซับซ้อนกว่านี้เยอะนะครับ) สมการ Deflection เป็นแค่ส่วนนึงของการคำนวณทั้งหมดเท่านั้น