วิศวกรเครื่องกลทดสอบเครน 120T และการคำนวณย้อนกลับเพื่อหาพิกัดยกที่ปลอดภัย WLL
ตรวจเครนตาม ปจ.1
ส่วนหนึ่งของการทำงานเป็นวิศวกรตรวจเครน ทดสอบเครน ก่อนจะทำงานด้านวิศวกรรมควบคุมทุกครั้ง บุคคลที่เป็นวิศวกร จะต้องมีความรู้ความชำนาญ ความสามารถมากพอที่จะสามารถทำงานตรวจสอบได้อย่างแม่นยำถูกต้อง อย่างในกรณีที่ทำการทดสอบเครน 120 ตันตัวนี้
คำถามที่ควรถามก่อนการทดสอบเครน หรือตรวจเครนแต่ละตัวคือ พิกัดยก WLL ที่ติดอยู่ที่เครน (ปั้นจั่น) นั้นเชื่อถือได้มากแค่ไหน วิศวกรผู้ตรวจสอบ ไม่ควรคิดไปเองว่าป้ายที่ติดอยู่ที่คานเครนนั้นเป็นการบอกพิกัดที่ถูกต้อง เพราะเครนที่ผลิตมากกว่า 40% ที่ผู้เขียนเคยตรวจมา ถือเป็นพิกัดยกที่เชื่อถือไม่ได้ เพราะเครนพวกนั้นไม่ได้รับการออกแบบที่ถูกต้อง และรับรองโดยวิศวกรเครื่องกลที่มีรายการคำนวณรองรับเป็นพื้นฐาน
ชอบสอบตรวจเครนกันจังเลยให้วัด Deflection
การวัดการแอ่นตัวของเครนจะต้องทำตามเงื่อนไขสำคัญคือ
- จะใช้มาตรฐานอะไร ? เป็นตัวกำหนดการแอ่นตัว เพราะมาตรฐานการแอ่นตัวในการออกแบบเครนในประเทศไทยนั้นยังไม่มี และมาตรฐานอื่นๆที่ใช้กันมีตั้งแต่ Span / 1000 , Span / 888 , Span / 750 ซึ่งถ้าผู้ตรวจไปตรวจโดยใช้มาตรฐาน span / 1000 แต่บริษัทที่ออกแบบเครนนั้นใช้มาตรฐานการแอ่นตัวของคานเครนเป็น span / 888 มันก็จะไม่ต้องกับเนื้อหาการออกแบบของวิศวกรแต่แรก
- การทดสอบการแอ่นตัวจำเป็นอย่างมากต้องทำการทดสอบที่ Full load 100% ของ WLL สามารถทำได้หรือไม่ ?
- ต้องคิดถึงการแอ่นตัวเนื่อจาก Runway beam ด้วย หรือต้องทำการทดสอบเครน ตรวจเครน โดยการเดินเครนไปบริเวณหัวเสา column หรือ หูช้างของอาคาร
- จำเป็นต้องทำการทดสอบเครน โดยชุด Trolley ขับทางขวาง จะต้องอยู่กึ่งกางกลางคานเครน
- ต้องมีการปรับค่าการแอ่นตัวเนื่องจาก End carriage (ฐานล้อ) หากเครนตัวนั้นมีฐานล้อที่ยาวมากกว่า 1 เมตร และคานเครนกดลงมากึ่งกลางพอดี โดยเฉพาะเครนที่เป็นแบบ Overhead crane single girder หรือเครนคานเดี่ยว
คำนวณเครนทั้งตัวโดยการวัดขนาดเทียบกับ Drawing ของเครน
เพราะฉะนั้นในกรณีนี้ผู้เขียนจึงจำเป็นต้องทำการคำนวณย้อนกลับทั้งตัว เพื่อหาพิกัดยกอย่างถูกต้องใหม่ทั้งหมด เพราะการยกทดสอบ 120T นั้น จะยอมให้มีความผิดพลาดเกินขึ้นไม่ได้





